Thứ Ba, 2 tháng 11, 2010

Cảnh sát Thái bắt thêm 8 người tỵ nạn từ Việt Nam

Cảnh sát Thái bắt thêm 8 người tỵ nạn từ Việt Nam
Thanh Quang, phóng viên đài RFA
2009-03-24
Những người tị nạn từ Việt Nam tới Thái Lan xem chừng như ngày càng gặp nhiều khó khăn, khi có thêm 8 người vừa bị công an Thái bắt giữ.
Nhóm này hiện ra sao ? Họ thuộc thành phần nào ? Và hướng giải quyết của giới hữu trách Thái có thể như thế nào ? Thanh Quang tìm hiểu tình hình này và
Từ trái qua: Đỗ Hữu Nam, Mã Phi Danh, Nghiêm Vi Linh, Nguyễn Công Cẩm.
Tổ chức Trà Đàm Dân Chủ Việt Nam.
trình bày hầu qúy vị sau đây:
Thanh Quang : Thưa qúy vị, chiều Thứ Hai ngày 23 tháng 3 vừa rồi, công an Thái Lan lại bắt giữ thêm 8 người tị nạn từ vùng Đồng Bằng Sông Cửu Long, sau khi cách đó chừng 10 ngày, một nhóm người tị nạn khác, gồm 26 người, cũng từ Miền Tây này, bị cảnh sát Thái đàn áp khá nặng tay, giam giữ họ trong 2 ngày trước khi thả 19 người trong nhóm vốn thuộc diện che chở của Cao Ủy Tị Nạn LHQ. 7 người còn lại, theo Tổ Chức Nhân Quyền Kampuchia Krom tại Phnom Penh, đã bị Thái Lan trục xuất sang xứ Chùa Tháp qua cửa khẩu Poi Pet, và rồi mất tích cho tới giờ.
Chiều Thứ Hai, khoảng 2 giờ 20 phút, tôi đang nằm nghỉ trong nhà thì bổng nhiên xuất hiện một số công an Thái Lan gồm 3 người bắt giữ 8 anh em trong nhà. Họ còng tụi tui rồi đưa lên xe chuyển tới công an tỉnh Bakep suốt từ hôm qua tới bây giờ.
Lý Vân
Trại giam Bakep của cảnh sát
Chúng tôi đã liên lạc được với nhóm 8 người vừa mới bị bắt đó. Hiện nay họ đang bi giam giữ tại nhà giam của công an tỉnh Bakep. Một người trong nhóm, tên Lý Vân, cho biết như sau:
Lý Vân : Chiều Thứ Hai, khoảng 2 giờ 20 phút, tôi đang nằm nghỉ trong nhà thì bổng nhiên xuất hiện một số công an Thái Lan gồm 3 người bắt giữ 8 anh em trong nhà. Họ còng tụi tui rồi đưa lên xe chuyển tới công an tỉnh Bakep suốt từ hôm qua tới bây giờ.
Thanh Quang : Tình hình bị giam giữ bây giờ ra sao?
Lý Vân : Họ chỉ cho một chút xíu cơm, còn nước uống thì lấy từ nước máy trong cầu tiêu. Rất là cực khổ.
Thanh Quang : Rồi có bị họ đánh đập, hành hung gì không ?
Dạ, họ chưa có đánh đập, hành hung gì đâu. Họ chỉ nói tui là người Việt Nam vì họ thấy cái thẻ ghi Trà Đàm Dân Chủ của Việt Nam nên họ nói tui là người Việt Nam, nhưng thực chất tui là người Kampuchia Krom, nhưng họ vẫn không tin.
Lý Vân
Lý Vân : Dạ, họ chưa có đánh đập, hành hung gì đâu. Họ chỉ nói tui là người Việt Nam vì họ thấy cái thẻ ghi Trà Đàm Dân Chủ của Việt Nam nên họ nói tui là người Việt Nam, nhưng thực chất tui là người Kampuchia Krom, nhưng họ vẫn không tin.
Thanh Quang : Phía công an Thái Lan họ có điều tra gì tiếp nữa không?
Lý Vân : Họ cũng chưa có điều tra gì ngoài cái đó anh à. Chỉ điều tra ở mức độ đó thôi, mức độ người Việt hay người Khmer.
Thanh Quang : Ngay trong lúc này anh có biết cái hướng sẽ như thế nào, họ giải quyết như thế nào không?
Ô. Đỗ Hữu Nam
Lý Vân : Dạ. Cái hướng này chắc có thể họ sẽ đưa trả về Việt Nam hay trả về Khmer cũng chưa biết được. Tình hình đó thì mình sẽ tìm hiểu sau.
Thanh Quang : Bây giờ 8 anh em này ở trên đất Thái bao lâu rồi?
Lý Vân : Dạ, ở trên đất Thái lâu lắm rồi, khoảng gần một năm nay rồi anh ơi.
Thanh Quang : Tám người từ Kampuchia qua, hay đi bằng cách nào qua Thái Lan ?
Dạ. Cái hướng này chắc có thể họ sẽ đưa trả về Việt Nam hay trả về Khmer cũng chưa biết được. Tình hình đó thì mình sẽ tìm hiểu sau.
Lý Vân

Lý Vân : Dạ, tui ở bển đi thẳng qua Thái Lan luôn. Ở dưới bị truy nã bắt nhưng cũng nhờ may mắn mà tui không bị bắt nên tui chạy thẳng qua Thái Lan. Nhưng tới thái Lan cũng bị họ bắt nữa, rất là khổ.
Thanh Quang : Vừa rồi là anh Lý Vân thuộc nhóm 8 người Khmer Krom bị công an Thái giam giữ. Một người khác trong nhóm lên tiếng như sau:
 Lý Sầm Nang : Em tên là Lý Sầm Nang, cùng nhóm với anh Lý Vân. Dạ, tại vì bị tìm bắt nên hai anh em cùng chạy lên đến Thái Lan này luôn.
Thuộc tổ chức Trà Dàm Dân Chủ trốn từ Việt Nam
Thanh Quang : Lý Vân và Lý Sầm Nang là gốc người ở Trà Vinh hay ở đâu ?
 Lý Sầm Nang : Dạ, ở Sóc Trăng. Qua đây gần một năm rồi. Chạy qua đây rồi mới bị bắt. Mấy lúc trước tụi em trốn tránh đủ thứ hết trơn. Mới bị bắt chiều hôm qua thôi.
Dạ, từ Việt Nam thì chí có 8 người à. Còn thì là người Lào với Kampuchia. Tại vì họ điều tra bắt em từ Việt Nam chạy lên. Hôm bữa 15 em bị người ta bao vây ở Việt Nam, rồi chạy lên bữa 16, chạy lên bữa 18 tới Khmer, rồi chạy thẳng về Thái Lan bữa 20, tới đây ngày 23 thì bị bắt nữa.
Lý Sầm Nang
Thanh Quang : Trong 8 anh em thì giấy tờ như thế nào, có được Cao Uỷ cấp giấy gì chưa ?
Lý Sầm Nang : Dạ, chưa.
Thanh Quang : Có nộp đơn cho Cao Uỷ chưa ?
Lý Sầm Nang : Dạ, có rồi.
Thanh Quang : Nộp đơn bao lâu rồi ?
Lý Sầm Nang : Dạ, mới mấy bữa nay à rồi bị bắt, bị giam ở trong trại giam Thái Lan Bakep. Nói chung đám anh em đều trong gia đình, có vợ em và đứa con, còn anh Lý Vân thì 3 đứa con với hai vợ chồng.
Thanh Quang : Như vậy thì trong 8 người này có con nít ?
Trà Đàm Dân Chủ bây giờ đòi biểu tình ở Việt Nam, đòi đất đai, đòi vấn đề về tôn giáo, đòi dân chủ - nhân quyền, bị áp bức bởi cộng sản. Tổ chức này có ở Việt Nam, Kampuchia và rất lớn mạnh. Bây giờ chạy đi đâu thì tình báo cộng sản nó bám theo, nó thả người bám theo để nó bắt
Đỗ Hữu Nam, lãnh đạo phong trào Trà Đàm Dân Chủ
Lý Sầm Nang : Có. Con em mới 3 tuổi. Chiều hôm qua tới giờ nó chưa có ăn uống gì được hết trơn tại vì cơm trong tù này cay quá nên nó ăn không đựơc, rồi nó đang bịnh.
Thanh Quang : Bây giờ trong đó người tị nạn Việt nam có nhiều không ?
Lý Sầm Nang : Dạ, từ Việt Nam thì chí có 8 người à. Còn thì là người Lào với Kampuchia. Tại vì họ điều tra bắt em từ Việt Nam chạy lên. Hôm bữa 15 em bị người ta bao vây ở Việt Nam, rồi chạy lên bữa 16, chạy lên bữa 18 tới Khmer, rồi chạy thẳng về Thái Lan bữa 20, tới đây ngày 23 thì bị bắt nữa. Khổ quá anh ơi, không biết làm sao, sống kiểu này bây giờ không biết sống ra sao.
Thanh Quang : Anh Đỗ Hữu Nam, từng lãnh đạo phong trào Trà Đàm Dân Chủ tại VN và hiện tiếp tục nương náu ở xứ Thái, có nhận xét :
Đỗ Hữu Nam : Dạ , 8 người của Trà Đàm Dân Chủ đó. Họ bắt họ lấy cả tài liệu, hồ sơ của Trà Đàm Dân Chủ nữa. Tổng quát là cộng sản tìm bắt phong trào Trà Đàm Dân Chủ từ Việt Nam chạy lên đây. Vừa tới Thái Lan là nó biết ngay, nó ụp ngay, nó bắt luôn. Tổ chức Trà Dàm Dân Chủ này đấu tranh ở Việt Nam, chạy lên tới Thái Lan cũng bị bố ráp bắt nữa. Trà Đàm Dân Chủ bây giờ đòi biểu tình ở Việt Nam, đòi đất đai, đòi vấn đề về tôn giáo, đòi dân chủ - nhân quyền, bị áp bức bởi cộng sản. Tổ chức này có ở Việt Nam, Kampuchia và rất lớn mạnh. Bây giờ chạy đi đâu thì tình báo cộng sản nó bám theo, nó thả người bám theo để nó bắt. Nó ngăn chận làn sóng biểu tình ở Việt Nam.
Thanh Quang : Vừa rồi là anh Đỗ Hữu Nam, thuộc nhóm 26 người tỵ nạn bị công an Thái bắt giam cách đây 10 ngày nhưng may mắn được thả ra cùng 18 người khác trong nhóm.

Không có nhận xét nào: