Thứ Ba, 2 tháng 11, 2010

7 người tị nạn Khmer Krom VN ẩn náu tại Campuchia

7 người tị nạn Khmer Krom VN ẩn náu tại Campuchia
Nguyễn Bình, thông tín viên RFA
2009-03-20
Hiện có các nguồn tin cho rằng 7 người Khmer Krom bị trục xuất từ Thái Lan sang Campuchia hiện đang trốn trong một nơi an toàn.
RFA PHOTO
Lo sợ bị trả về Việt Nam, nhiều người Thượng đã tìm cách trốn khỏi trại tị nạn của UNHCR ở Campuchia, chạy sang Thái Lan cầu cứu.
Từ Campuchia, Thông tín viên Nguyễn Bình gửi về bài tường trình như sau.
Trục xuất và mất tích
Tổ chức bảo nhân quyền Khmer Kampuchea Krom tại thủ đô Phnom Penh cho biết vào sáng ngày 20 tháng 3 vừa qua, Thái Lan trục xuất khoảng 20 người bao gồm người Khmer Krom từ Đồng bằng sông Cửu Long và người Việt sang Campuchia qua cửa khẩu Poi Pet.
Nhưng ngay sau đó thì cả 20 người này bị cho là đã mất tích.
Ông Suong Sopheap, cộng tác viên của tổ chức bảo vệ nhân quyền Khmer Kampuchea Krom tại thành phố Poi Pet cho biết hiện ông đang liên hệ với Hội người Việt Nam tại địa phương và Tòa đại sứ Việt Nam để tìm tông tích của 20 người nói trên, nhưng cho đến nay vẫn chưa có kết quả.
Sợ bị trả về VN
Còn một số nguồn tin khác xin dấu tên cho biết những người bị trục xuất này đang tiếp tục trốn tại Campuchia vì lo sợ bị bắt trục xuất sang Việt Nam.
Ông Ang Chan Rith, Giám đốc tổ chức bảo vệ nhân quyền Khmer Kampuchea Krom nói rằng theo nguồn tin từ Thái Lan cho biết, trong số khoảng 20 người bị trục xuất nói trên có cả 7 người Khmer Krom đang xin tị nạn chính trị tại Thái Lan.
Trong số 7 người Krom nói trên, có 5 người thuộc tổ chức Trà Đàm của ông, còn 2 người thuộc nhóm Khmer Krom khác.
Ô. Đỗ Hữu Nam
Một người Khmer Krom đang tị nạn tại Thái Lan cho biết vào ngày 14 tháng 3 vừa qua, cảnh sát Thái đến bắt nhiều người tị nạn từ Việt Nam. Sau khi có sự can thiệp của các tổ chức đấu tranh ở hải ngoại, thì có nhiều người được thả ra, chỉ còn 7 người tiếp tục bị giam cầm.
Theo ông thì 7 người này chưa được Cao ủy tị nạn Liên Hiệp Quốc phỏng vấn, mặc dù có người đến Thái Lan khoảng 8 tháng nay, có người chỉ mới đến một ngày trước khi bị bắt.
Ông Đỗ Hữu Nam từng là lãnh đạo phong trào Trà Đàm dân chủ tại Campuchia, hiện cũng đang tị nạn tại Thái Lan cho biết trong số 7 người Krom nói trên, có 5 người thuộc tổ chức Trà Đàm của ông, còn 2 người thuộc nhóm Khmer Krom khác.
Cũng theo nguồn tin từ cửa khẩu Poi Pet của Campuchia, trong 2 ngày, 19 và 20 tháng 3 này, Thái Lan trục xuất hàng trăm người Campuchia nhập cảnh bất hợp pháp vào Thái Lan để tìm việc làm.

Không có nhận xét nào: