Thứ Sáu, 4 tháng 2, 2011

Công khai Mảng Sáng về người Việt tị nạn ở Bangkok



Đây là một số hình ảnh của anh em gồm người việt ,người khmer krom, người tây nguyên,gồm các tổ chức Trà đàm dân chủ việt nam , Đảng dân chủ Nhân Dân, Đảng Người việt yêu Người việt ,Liên minh dân chủ Khmer krom , Đảng Nhân dân hành động  V . V. V. V. và còn nhiều tổ chức khác Tỵ Nạn  ở Thái Lan  được TS  Nguyễn Đình Thắng Cứu Giúp



Chủ nhật, ngày 30 tháng một năm 2011
Công khai Mảng Sáng về người Việt tị nạn ở Bangkok



Ngày 30/01/2011 có một loạt Email xưng danh là luật sư Bùi Kim Thành (nguyên văn: Kim thành luật sư) gửi đến hộp thư của tôi. Lẽ ra tôi không lên tiếng chỉ vì một vài cái thư Spam, nhưng người này lại có những lời lẽ rất là tâm… thần, giống y như bà Bùi Kim Thành “Luật sư”, đã được chính phủ Hoa Kỳ cho đi định cư nhân đạo năm 2008.

Có lẽ thôi, không cần phải nhắc đến luật sư tự phong, bị “điên” về ăn nói, hành vi, mà lại không hề “điên” về quyền và lợi của cá nhân mình – Bà Bùi Kim Thành. Nhưng trong Email của bà Thành nọ, lại đả kích tiến sĩ Nguyễn Đình Thắng, tuyên bố là tiến sĩ Thắng là tay sai do Cộng Sản chỉ đạo, thì tôi xin lên tiếng. Tôi nói không phải là với bà Thành, mà là với công luận Người Việt.

Trước hết cần khẳng định là tiến sĩ Nguyễn Đình Thắng không phải là thần tượng của tôi, và chưa phải là ân nhân của tôi, trong tương lai chưa chắc gì tiến sĩ Thắng sẽ là ân nhân của tôi. Ít nhất là một lần, tôi đã từ chối sự giúp đỡ của tiến sĩ Thắng. Trong thâm tâm, tôi chỉ coi Tiến Sĩ là một người đồng cảm mà thôi.

Tiến sỹ Nguyễn Đình Thắng và  người tị nạn.
Về những cống hiến của BPSOS nói chung và tiến sĩ Nguyễn Đình Thắng nói riêng từ mấy chục năm qua, tôi không cần phải liệt kê ra nữa. Nhưng chỉ kể từ năm 2008 đến nay, chính mắt tôi được thấy sự giúp đỡ của tiến sĩ Thắng dành cho người tị nạn:


Đầu tiên phải kể đến là vụ cứu số công nhân Việt Nam bị lừa đi làm lao nô ở Giocdani, cứu trợ khẩn cấp để họ khỏi bị chết đói. Sau đó giúp họ đòi công lý, bảo vệ pháp lý cho những người hồi hương và cả những người ở lại Gocdani làm việc. Một người trong số họ vốn là nhân vật đấu tranh số 1 – Cô Vũ Phương Anh - Đã được tiến sĩ Thắng trợ giúp pháp lý và được Cao Ủy về người tị nạn (UNHCR) cho đi định cư tại Mỹ năm 2010.

Thứ hai, đó là tiến sĩ Nguyễn Đình Thắng đã giúp đỡ cho khoảng trên dưới 200 người Khơmer Crom Việt Nam xin tị nạn tại Thái Lan. BPSOS mà trực tiếp là tiến sĩ Thắng đã đến tận nơi vấn an, cung cấp tiền thuê nhà, tiền ăn ở, chi phí luật sư, trợ giúp hồ sơ gửi vào UNHCR. Số tiền chi phí cho vụ việc này, chỉ tính riêng tổ chức Trà Đàm Dân Chủ đứng ra nhận tiền mặt, đã lên tới khoảng 60 ngàn USD, đây là số liệu của anh Đỗ Hữu Nam, cựu chủ tịch Trà Đàm Dân Chủ cung cấp. Ngoài ra tôi còn trực tiếp được hàng chục bà con người Khmer Crom kể lại.

Tuy nhiên, vì không có bất kỳ ai có thể can thiệp trực tiếp vào công việc của UNHCR bởi nguyên tắc và cách làm việc cực kỳ nghiêm túc, khoa học và công khai, dân chủ của họ. Cho nên tiến sĩ Thắng cũng chỉ có thể làm công tác trợ giúp pháp lý mà thôi. Kết quả là phần lớn người Khmer nói trên đều bị UNHCR từ chối (lần 1), hiện nay đang chờ cứu xét lần 2. Họ chưa hết hy vọng.

Ngoài ra tiến sĩ Nguyễn Đình thắng trong vị trí là giám đốc điều hành BPSOS, đã hỗ trợ pháp lý cho hàng chục người Việt khác ở Thái Lan, Indonexia, Malaixia vv… Đặc biệt phải kể đến việc tiến sĩ Thắng giúp anh Lê Văn Nơi, thuyền nhân Việt cuối cùng được đến định cư tại Hoa Kỳ sau 20 năm và 8 tháng lưu lạc trên hàng chục hòn đảo lớn, nhỏ của Thái Bình Dương.

Hiện tại, hễ thấy nơi nào trên khắp Đông Á có việc người Việt bị bạc đãi ức hiếp, bị mua bán, bắt cóc, ép bán dâm, ép lao động khổ sai, là Anh lại có mặt. Chưa kể đến việc cùng với BPSOS giúp đỡ người Việt bị thiên tai tại Hoa Kỳ và nhiều nơi khác…

Vấn đề Tài chính.
Ta hãy thử làm một con tính nhỏ thôi: Một năm tiến sĩ Nguyễn Đình Thắng bay đi bay lại giữa hai, ba châu lục hàng chục lần, chi phí vé máy bay, tiền ăn ở, đi lại và bao chi phí khác  sẽ là bao nhiêu? Và BPSOS lại còn có rất nhiều người phải làm công tác, cũng như đi lại vất vả giống như tiến sĩ Thắng…


Đối với bà con Cồn Dầu đang lánh nạn tại Thái Lan. Ngay từ ngày đầu được một Linh Mục người Việt thông báo về sự xuất hiện của nhóm Cồn Dầu tại Bangkok, tiến sĩ Thắng đã tức tốc bay sang Thái Lan để lo nơi ăn chốn ở an toàn cho bà con. Sau đó cử nhân viên thuộc cấp đến để lo việc hướng dẫn từng người trình diện với UNHCR. Tôi cũng chính là một người được tiến sĩ Thắng kết nối liên lạc với họ, và đã từng đi tìm thuê mướn nơi ăn ở cho một số bà con Cồn Dầu, nên tôi biết tường tận việc này. Theo anh Nguyễn Văn Hải trưởng nhóm Cồn Dầu, thì chị Li Sa là nhân viên của tiến sĩ Nguyễn Đình Thắng đã trực tiếp phải lo tất cả mọi việc từ nhỏ đến lớn cho bà con Cồn Dầu, vì gần như 100% số họ đều không biết tiếng Anh, và tất nhiên là cả tiếng Thái nữa. Chỉ mấy ngày không gặp chị Li Sa trong lúc bà con mới đến, tôi đã thấy chi ấy như muốn phát ốm vì vất vả… 

Theo ước tính, nếu số 55 người Cồn Dầu hiện nay ở lại Bangkok 1 năm, sẽ tiêu tốn khoảng trên dưới 50 ngàn USD. Số tiền này ban đầu BPSOS đã phải xuất ra trước để lo cho đồng bào, chưa kể đến việc thuê luật sư. Nếu thuê luật sư tại Bangkok, theo tôi biết, sẽ phải trả theo giờ với giá khoảng 150 USD/h.

Một điều quan trọng cần nhấn mạnh là, tiến sĩ Nguyễn Đình Thắng cũng chỉ có thể hướng dẫn người tị nạn khai báo sao cho đúng, cái gì cần khai, cái nào trước việc nào sau và khai thác tất cả các dữ kiện có thực. Việc này sẽ có các luật sư giỏi hướng dẫn. Nhưng tiến sĩ Thắng rất giỏi vịệc vận động hành lang, chính vì vậy mà kể cả Quốc hội Hoa Kỳ cũng phải cử luật sư trực tiếp sang Thái để làm việc.

Về vấn đề tài chính liên quan đến phát biểu nhăng cuội của bà Bùi Kim Thành trong Email gửi đến tôi, xin được chia xẻ với mọi người (trừ bà Thành) như sau:

BPSOS là một tổ chức lớn, thành lập đã hơn 30 năm, có hàng chục văn phòng khắp nước Mỹ và nhiều nơi trên thế giới. Họ không phải là một đơn vị sản xuất hay kinh doanh, lẽ dĩ nhiên họ sống bằng các nguồn đóng góp cộng đồng hoặc do các vị mạnh thường quân tài trợ. Những nguồn thu ấy sẽ được nhập vào quỹ cho tập thể, chi lương cho các nhân viên theo mức lao động của từng người, chi cho các gói cứu trợ nhân đạo (đơn cử như cho bà con Cồn Dầu). Vậy tài chính ở đây là thu chi theo tập thể, theo luật tài chính, không có chuyện tư túi cá nhân. Nếu cá nhân nào tham nhũng hoặc ai đó cố ý làm sai, thì sẽ không bao giờ qua mặt được ngành Kiểm Toán từ nơi đăng ký hoạt động chính của BPSOS là Hoa Kỳ.

Khẳng định.
Người Việt khắp nơi trên thế giới hãy yên tâm rằng: Đối với các tổ chức công khai như BPSOS và kể cả các đảng phái công khai của người Việt ở nước ngoài, họ bắt buộc phải có một bộ máy tài chính chuyên nghiệp. Vậy nên đừng bao giờ sợ rằng, tiền quyên góp của mình dành cho các nhà đấu tranh, hoặc cho người đang gặp hoạn nạn sẽ bị rơi vào tay cá nhân.



Lê Nguyên Hồng

Không có nhận xét nào: