Mời quí vị bấm vào đây để xem tiếp
KHÔNG THỂ SỬ DỤNG BẠO LỰC
Iris Vinh Hayes, Ph.D.
Có không ít người vẫn đặt niềm tin vào sức mạnh bạo lực trong cách
mạng để thay đổi xã hội. Và như Huỳnh Thục Vy đã nhận xét, “[d]ường
như khi nói đến cách mạng chúng ta luôn liên tưởng ngay đến bạo lực.
Những ai từng ngồi trong nhà trường xã hội chủ nghĩa đều thấm nhuần
quan điểm rằng: bạo lực cách mạng là điều kiện tiên quyết và không thể
thiếu của việc giành chính quyền.” (danlambao1.files.worldpress.com,
posted 13/03/2011). Cô cũng đã viết, “chỉ nhằm trình bày quan điểm và
những ưu tư của cá nhân tôi. Chúng tôi – thế hệ 8x, vẫn còn quá trẻ để
có một tầm nhìn mang tính chiến lược về con đường dân chủ hóa Việt
Nam. Thế nên, chúng tôi trông cậy rất nhiều vào những bậc trưởng
thượng – những người sẽ vạch ra con đường và dẫn dắt chúng tôi, để từ
đó chúng tôi có cơ hội đóng góp sức mình cho đất nước và biết được
mình sẽ phải làm những gì. Bởi nếu những người đi trước nhầm đường
thì cả dân tộc sẽ khốn đốn và những người trẻ chúng tôi sẽ gặp thảm
họa.” Những ưu tư này của cô cần phải được hồi đáp với tất cả sự trân
trọng và thận trọng. (Ai dám nói tuổi trẻ Việt Nam thiếu trí tuệ? Ai
dám nói tuổi trẻ Việt Nam thờ ơ trước vận nước? Tuyệt vời quá đứa em
thuộc thế hệ 8x! )
Không dám nhận mình là bậc trưởng thượng, nhưng là một người thuộc thế
hệ trước thế hệ 8x khá xa, tôi muốn nói với Huỳnh Thục Vy và tất những
đứa em thân thương của tôi thuộc lớp người trẻ rằng: ĐỪNG TIN VÀO SỨC
MẠNH CỦA BẠO LỰC! Họ đã hoàn toàn sai khi cho rằng “bạo lực cách mạng
là điều kiện tiên quyết và không thể thiếu của việc giành chính
quyền.” Đó chỉ là kinh nghiệm của quá khứ. Sự vận hành của thế giới
ngày hôm nay đã khác xa ngày trước. Sự thay đổi đó đã mở ra cơ hội để
cho chúng ta có được sự lựa chọn khác. Nhân dân có thể giành được
chính quyền từ tay bọn độc tài chuyên chế mà không cần sử dụng đến bạo
lực. Thêm vào đó, họ cũng đã từng hoàn toàn sai khi chọn con đường
bạo lực để giành chính quyền. Tại sao sai? Nếu họ đúng thì chúng ta
không nói đến chuyện xuống đường làm cách mạng ngày hôm nay, có đúng
thế không? Họ sai là vì mục tiêu đích thực của cách mạng là để mang
đến những thay đổi tốt đẹp hơn cho xã hội, không phải chỉ để giành
chính quyền. Và một khi sử dụng bạo lực để giành được chính quyền thì
cơ hội để mang đến những thay đổi tốt đẹp hơn sẽ lập tức bốc hơi. Sau
khi đã giành được chính quyền bằng bạo lực, máu vẫn tiếp tục chảy, một
cùm gông mới nặng hơn lại áp đặt lên đất nước, đêm càng đen hơn và dài
hơn trước, thân phận con người càng đáng thương hơn trước. Bạo lực
trong cách mạng đã để lại những di sản tồi tệ nếu không muốn nói là
kinh hoàng trong tiến trình tìm kiếm hạnh phúc của nhân loại. Tồi tệ
nhất và kinh hoàng nhất là làn sóng bạo lực do cộng sản gây ra. Ngần
ấy bằng chứng chẳng lẽ không đủ để thuyết phục chúng ta ĐỪNG TIN VÀO
SỨC MẠNH CỦA BẠO LỰC?
Cho những ai vẫn cảm thấy chưa đủ thuyết phục từ bỏ ý nghĩ sử dụng bạo
lực để đối kháng bạo lực, tôi xin trình bày thêm:
• Dùng cái cứng để đối chọi với cái cứng hơn thì nhất định sẽ bị cái
cứng hơn nghiền nát. Đây là định luật tự nhiên. Khi đối phương có
sức mạnh bạo lực hơn ta ngàn vạn lần, sử dụng bạo lực để đối kháng là
một hạ sách nhất định sẽ dẫn tới nhiều tử vong và cuối cùng là thua
cuộc. Đó là lý do thứ nhất tại sao không thể sử dụng bạo lực để đối
kháng với bạo lực của nhà cầm quyền.
• Dùng sức mạnh bạo lực để đối kháng với một sức mạnh bạo lực mạnh mẽ
hơn nhiều nhằm tạo ra kẻ hở rồi nương theo đó giành thắng lợi không
phải là không khả thi trong đối kháng chính trị. Nhưng khi bạo lực
được vận dụng để “làm cách mạng” (mở rộng và đẩy tới chỗ cực đoan) thì
đấu tranh chính trị có nguy cơ biến thành nội chiến, một lỗi lầm mà
nhân loại đã có rất nhiều bài học và VN cũng đã từng trải qua. Nội
chiến là một cái giá rất đắt phải trả để đạt mục tiêu chính trị, nếu
may mắn đạt được. Đó là lý do thứ hai tại sao không thể sử dụng bạo
lực để đối kháng với bạo lực của nhà cầm quyền.
• Trong những cuộc biểu tình chống độc tài, nhà cầm quyền luôn luôn
chủ động dẫn dụ đám đông xuống đường đi vào chiếc bẩy “bạo động” để
biến họ từ danh nghĩa là những “công dân xuống đường đòi quyền sống
được hiến pháp bảo vệ” thành ra “đám người cướp bóc/phiến loạn đe doạ
trật tự xã hội và an ninh quốc gia” rồi tiến hành “trừng trị thẳng tay
theo pháp lý và ý chí của nhà cầm quyền.” Phản kháng bằng bạo lực
--dù rằng vì lý do tự vệ trước sự đàn áp mạnh tay của nhà cầm quyền--
là tự đưa đầu vào cái bẩy rập của đối phương, là cho họ cơ hội để mạnh
tay đàn áp, là cho họ “viên thuốc an thần” để họ không bị mặc cảm tội
lỗi khi ra tay tàn sát quần chúng. Đó là lý do thứ ba tại sao không
thể sử dụng bạo lực để đối kháng với bạo lực của nhà cầm quyền.
• Bạo lực của nhà cầm quyền có thể gây ra tử vong cho biển người phản
kháng bất bạo động, nhưng con số tử vong đó chắc chắn là sẽ ít hơn rất
xa so với phương cách phản kháng bạo động. Phía nhà cầm quyền càng sử
dụng sức mạnh của bạo lực để đàn áp “biển người phản kháng bất bạo
động” bao nhiêu thì sức mạnh và chính nghĩa của quần chúng càng gia
tăng bấy nhiêu. Phía nhà cầm quyền càng sử dụng sức mạnh bạo lực để
đàn áp “biển người phản kháng bất bạo động” thì tiếng vang của sự kiện
càng bay xa và đôi mắt của quần chúng trong nước cũng như của toàn thế
giới càng dán chặt vào đó. Con số tử vong của quần chúng phản kháng
bất bạo động do phía chính quyền gây ra cho họ càng cao bao nhiêu thì
sự phẫn nộ của nhân dân trong nước và sự hổ trợ của thế giới bên ngoài
dành cho quần chúng phản kháng bất bạo động càng cao bấy nhiêu. Có
được sự phẫn nộ và đồng tình cao độ của nhân dân trong nước, thì biển
người phản kháng càng lúc sẽ càng to. Có được sự hổ trợ của mọi người
trên toàn thế giới thì cuộc cách mạnh càng có cơ hội thành công. Nội
ngoại hợp công càng mạnh mẽ bao nhiêu thì thời gian để giành được
chính quyền từ tay của bọn độc tài càng rút ngắn bấy nhiêu. Đó là lý
do thứ tư tại sao không thể sử dụng bạo lực để đối kháng với bạo lực
của nhà cầm quyền.
• Những cuộc cách mạng ít hao tổn xương máu nhất, mở ra và khép lại
trong thời gian ngắn nhất, và cho những thành quả lạc quan nhất chính
là những cuộc cách mạng bất bạo động. Đây là sự thật, không phải nói
theo cảm tính. Đó là lý do thứ năm tại sao không thể sử dụng bạo lực
để đối kháng với bạo lực của nhà cầm quyền.
Tôi tin chắc là còn có thể đưa ra thêm nhiều lý do nữa nhưng thiết
nghĩ bao nhiêu đó cũng đã quá nhiều để chúng ta ĐỪNG TIN VÀO SỨC MẠNH
CỦA BẠO LỰC.
Cái mà quần chúng cần làm trong những cuộc xuống đường là: BIỂN NGƯỜI
+ BẤT BẠO ĐỘNG + KHÔNG KHOAN NHƯỢNG CÁI XẤU ÁC. Đây mới chính là một
công thức khả thi và cho nhiều cơ hội. Đây mới chính là phương án đấu
tranh để tạo ra sự thay đổi lớn cho xã hội theo đường hướng có lợi cho
đất nước và đồng thời giảm thiểu thiệt hại cho quần chúng tới mức
thấp nhất. Nên nhớ rằng: để có thể xây dựng được một quốc gia lý
tưởng (là mục tiêu đích thực của cuộc cách mạng) mọi người phải kiên
quyết khước từ sử dụng bạo lực ngay từ giờ phút đầu của cuộc cách
mạng. Phương án BIỂN NGƯỜI + BẤT BẠO ĐỘNG + KHÔNG KHOAN NHƯỢNG CÁI
XẤU ÁC được đề ra không phải là chính trị “lãng mạn” mà là một tính
toán “chính lược” (và nếu tinh ý các bạn sẽ thấy tôi đã chọn không sử
dụng ngay cả chữ chiến lược cũng vì cái hàm ý chiến tranh và bạo lực
chứa đựng trong nó).
Để mở ra một vận hội mới cho đất nước nhằm kiến tạo một quốc gia lý
tưởng trên nền tảng tự do & dân chủ & nhân bản thì quần chúng không
những phải tin vào sức mạnh của yếu tố NHÂN BẢN mà còn phải thực hành
nó với chủ trương BẤT BẠO ĐỘNG ngay từ lúc đầu; không những phải tin
vào sức mạnh của yếu tố ĐOÀN KẾT mà còn phải thực hành ĐẠI ĐOÀN KẾT
với phương pháp đấu tranh BIỂN NGƯỜI ngay từ lúc đầu; không những phải
tin vào yếu tố XÁC LẬP QUYỀN LỰC CỦA NGƯỜI DÂN BẰNG CHÍNH SỨC MẠNH CỦA
TOÀN DÂN mà còn phải thực hành nó với ý chí KHÔNG KHOAN NHƯỢNG CÁI XẤU
ÁC ngay từ lúc đầu. Nói và làm cần làm phải đi đôi, nhất định phải đi
đôi, từ đầu cho đến cuối. Nếu quần chúng không làm được những điều
này thì vận hội mới hãy còn rất xa.
Nhân dân cần phẫn nộ, nên phẫn nộ, phải phẫn nộ khi mà GIỚI HẠN CỦA SỰ
NHẪN NHỤC ĐÃ BỊ PHÁ VỞ trước thực trạng “mạng sống của dân đã bị coi
thua súc vật, tài sản của dân đã bị tước đoạt dễ như lấy đồ trong túi,
tôn nghiêm của dân đã bị chà đạp quá đáng.” Phẫn nộ để đứng lên tham
gia vào nền chính trị của đất nước một cách tích cực và cụ thể nhằm
tái lập một cơ chế điều hành đất nước của dân, do dân và cho dân.
Phẫn nộ để đứng lên tham gia vào nền chính trị của đất nước một cách
tích cực và cụ thể nhằm tái lập một xã hội văn minh và thiện đức. Nếu
một người không còn biết phẫn nộ trước độc tài chuyên chế, trước tham
nhũng lũng đoạn, trước trấn lột cưỡng đoạt, trước dối gian bưng bít,
trước gian ngoa xảo quyệt, trước khủng bố bạo hành, trước bất chính
bất minh, trước tham lam tráo trở, trước những cái xấu ác thì con
người đó coi như chỉ là một xác chết biết đi, một người máy không có
cảm tính của nhân loài. Nhưng sự phẫn nộ của quần chúng không có
nghĩa là cho phép ai đó lợi dụng và dẫn dắt quần chúng tới chỗ sử dụng
bạo lực để đối kháng với bạo lực của nhà cầm quyền, không có nghĩa là
quần chúng nên sử dụng bạo lực để đối kháng với bạo lực của nhà cầm
quyền, không có nghĩa là sử dụng bạo lực để đối kháng với bạo lực của
nhà cầm quyền sẽ cho quần chúng được ưu thế, không có nghĩa là sử dụng
bạo lực để đối kháng với bạo lực của nhà cầm quyền sẽ giúp giảm thiểu
tử vong của quần chúng.
Nhân dân cần phẫn nộ, nên phẫn nộ, phải phẫn nộ khi mà GIỚI HẠN CỦA SỰ
NHẪN NHỤC ĐÃ BỊ PHÁ VỞ trước thực trạng “mạng sống của dân đã bị coi
thua súc vật, tài sản của dân đã bị tước đoạt dễ như lấy đồ trong túi,
tôn nghiêm của dân đã bị chà đạp quá đáng.” Phẫn nộ nhưng đừng thù
hận và đừng bạo hành. Ngược lại, càng phẫn nộ vì những cái xấu ác
đang diễn ra trước mặt thì chúng ta càng phải hiểu rõ chính cái yếu
tính bạo lực, chính cái chủ thuyết đầy bạo lực, chính cái cơ chế được
xây dựng từ nền tảng của bạo lực là cái gốc đã sản sinh ra những thứ
xấu ác đó và vì thế càng phải ra sức triệt hạ cái gốc rễ bạo lực để
tái lập một xã hội mới, một quốc gia mới nhân bản hơn, tự do hơn, dân
chủ hơn, phồn thịnh hơn, công bằng hơn, ổn định hơn, tốt đẹp hơn.
Càng phẫn nộ vì những cái xấu ác đang diễn ra trước mặt thì chúng ta
càng phải thương hơn và cảm thông hơn cho thân phận của con người trên
một đất nước mà tất cả mọi người đều trở thành là nạn nhân của một
guồng máy cai trị được nặn ra từ bạo lực và tiếp tục vận hành bằng bạo
lực. Đảng viên, công nhân viên, quân đội, công an, cảnh sát, thường
dân . . . tất cả đều là nạn nhân, đều cần được giải phóng khỏi guồng
máy bạo lực. Đúng, chính là họ đã ra tay đàn áp và chà đạp quần
chúng nhưng đồng thời chính họ cũng là nạn nhân bị cầm tù trong cái
guồng máy bạo lực mà họ thừa hành mệnh lệnh. Đúng, ĐCSVN đã cai trị
quốc gia này và gây ra những hệ lụy tiêu cực lớn lao cho quốc gia này
nhưng chính đảng viên của ĐCSVN cũng là nạn nhân bị cầm tù trong chính
cái cơ chế mà họ phục vụ.
Toàn dân cần phẫn nộ, nên phẫn nộ, phải phẫn nộ và biến sự phẫn nộ của
mình thành hành động. Phẫn nộ nhưng không nên xuẩn động để tự sát
xuyên qua con đường bạo lực. Phải hành động để thắng chế độ độc tài
chứ không phải xuẩn động để cho họ cơ hội tiêu diệt. Thắng bằng những
thứ sức mạnh mà toàn dân có được ngược lại cơ chế độc tài toàn trị
hoàn toàn không có và không thể có.
Đúng, Huỳnh Thục Vy đã nói đúng. Nếu những người đi trước nhầm đường
thì cả dân tộc sẽ khốn đốn và những đi theo sẽ gặp thảm họa. Vì thế
cho nên, 1001 Ghonim của Việt Nam sắp hiện thân lãnh đạo là “những
người đi trước” để dẫn đường quần chúng cần phải lắng nghe những ưu tư
này và cần phải cân nhắc thận trọng để chọn lựa một phương án hành
động. Với tư cách cá nhân, tôi không ngại để tỏ rõ ý kiến của mình:
DỨT KHOÁT KHÔNG THỂ SỬ DỤNG BẠO LỰC.
1 nhận xét:
Truyện ngắn hay, truyện ngắn tình yêu, góc tâm sự, sống đơn giản blog
Key: truyen ngan - nap the zing
Đăng nhận xét