Chủ Nhật, 19 tháng 12, 2010

Chúng ta còn ngồi chờ đến bao giờ nữa, hãy cùng nhau hành động 2011



                                                                

Chúng ta còn ngồi chờ đến bao giờ nữa, hãy cùng nhau hành động 2011

I.            Lời mở đầu

Tôi là người đã viết Lời kêu gọi Toàn Dân Hành Động 2011 vì tự do dân chủ. Hôm nay xin mạn phép được nói đôi lời về lý do tại sao tôi phổ biến lời kêu gọi. Chắc chắn những gì tôi nói hoặc làm sẽ có khuyết điểm mặc dù mình đã cố gắng hết sức, vậy mong mọi người thông cảm và góp ý.


Như đã nói trong “Lời kêu gọi Toàn Dân Hành Động 2011 vì tự do và dân chủ cho Việt Nam”, tôi không thuộc một tổ chức nào cả. Tôi chỉ là 1 trong gần 90 triệu người mang dòng máu VN trong và ngoài nước VN. Vậy chúng ta có thể gọi phong trào dân chủ này được khởi xướng bởi tổ chức “Những người mang dòng máu Việt Nam”, mỗi thành viên là đại diện cho chính mình.

Qua phong trào dân chủ Ngày Mệnh Lệnh và biểu dương giá trị của khẩu hiệu “Tôi là người dân”, chúng ta hy vọng sẽ gầy sâu trong tư tưởng dân Việt ta ý niệm vể dân chủ cùng sức mạnh của nó và mong rằng nó sẽ được vun trồng cho những thế hệ sau này.

Dân chủ không đem đến chúng ta tất cả mọi thứ trên đời. Dân chủ là một đặc quyền con người có được từ khi cất tiếng khóc chào đời: quyền được sống và chọn lựa để sống. Nó chỉ có sức mạnh khi người dân biết sử dụng nó.

Dân tộc Việt Nam có lịch sử hào hùng nhưng cũng lắm nỗi thăng trầm , một phần cũng chỉ vì ngoại bang gây ra nhưng một phần cũng do những lãnh đạo đất nước bất tài, nhu nhược nhưng tham quyền cố vị. Từ nay chỉ có những cá nhân, tập thể có thực tài, đạo đức và hành động vì dân mới được dân giao quyền lãnh đạo. Chúng ta mong rằng người lãnh đạo dùng quyền lực đúng đắn để người dân an ổn làm ăn, xây dựng đất nước văn minh theo kịp đà thế giới; thế hệ trẻ tập trung tăng tiến kiến thức, tài năng cho tương lai đất nước. Quê hương không còn tan thương, mọi người sống trong an bình và được hưởng thụ trong hạnh phúc, xã hội không còn bi quan, khốn cùng và bị phân hóa vì những thế lực chính trị bất chính.

Cho mãi về sau, bất cứ lúc nào một chính quyền chống dân hại nước hiện hình đều sẽ bị tinh thần “Tôi là người dân” loại trừ ngay tức thì.

Chúng ta hãy cùng nhau hành động để đặt nền tảng dân chủ bền vững muôn đời cho dân tộc Việt.

Mỗi người sinh ra chỉ có một cuộc đời, hãy sống cho đáng sống.

Tôi mong mỏi tâm tình này được gởi tới những ai đang trông chờ một kỷ nguyên dân chủ cho Việt Nam.

II.            Chúng ta còn ngồi chờ đến bao giờ nữa

  • Mấy chục triệu dân trong nước đang chờ…;
  • Mấy triệu người dân hải ngoại đang chờ…;
  • Các tập thể, tổ chức chính trị đấu tranh cho dân chủ VN trong và ngoài nước đang chờ…;
  • Các chiến sĩ dân chủ riêng lẻ đang chờ…;
  • Các tù nhân lương tâm, chính trị đấu tranh cho nhân quyền đang chờ…;
  • Các đảng viên CSVN thật sự yêu nước đang chờ…;
  • Thế giới tự do dân chủ đang chờ giúp chúng ta hòa nhập với họ….

Tất cả đang chờ cái gì?

Tất cả đang chờ một phong trào dân chủ chính nghĩa, chính danh, toàn diện, có tên, có khẩu hiệu, có mục đích, có thời biểu rõ ràng và quan trọng nhất là phải có hành động cụ thể được tham gia một cách đồng nhất của đại chúng.

Hãy đánh tiếng trống Ngày Mệnh Lệnh với khẩu hiệu “Tôi là người dân” mỗi đầu tháng.

Những kẻ bán nước hại dân càng ngày càng tham lam và tinh xảo hơn. Đất nước VN còn gì nữa cho họ thu góp, tàn phá. Con người VN còn gì nữa cho họ lừa bịp, cướp giựt. Các bạn hãy đoán thử xem, chứ bản thân người viết thì thấy như vậy là quá sức tưởng tượng. Chúng ta mừng vì phong trào đấu tranh cho dân chủ đang tiến triển. Nhưng có nhanh và mạnh để kịp thời ngăn chận sự hủy diệt toàn diện đất nước VN không?

Không ai trong chúng ta muốn khi giành được dân chủ và đồng thời đối diện với cảnh hoang tàn của đất nước.

Những sự kiện đang xảy ra như vụ Hoàng Sa Trường Sa, Bô-xít, Vinashin, hàng loạt bắt bờ các bloggers, những người đấu tranh cho dân chủ và mới nhất là vụ chụp mũ rồi bắt giam luật sư Cù Huy Hà Vũ đang gây phẫn nộ khắp nơi, quần chúng đang muốn bộc lộ sự bất mãn đó là một cơ hội quá tốt để phát động phong trào.

Chúng ta nên nhớ là lãnh đạo Cộng Sản Việt Nam (CSVN) rất tinh xảo. Sau Đại hội Đảng lần thứ 11, khi đã dàn xếp “an vị’ cho bộ mặt mới của Bộ Chính Trị thì Tết Ta cận kề, họ có thể tổ chức lễ hội linh đình để “mừng đảng”, “mừng xuân”,  “mừng đổi mới” và rồi dìm hẳn những sự kiện đang sôi nổi vào trong quên lãng. Chúng ta cũng không nên phủ nhân cái sự thật phũ phàng là thói quen “mau quên” của người dân VN cũng chỉ vì quá cực khổ để đi kiếm ăn từng ngày trong cái xã hội đầy bất công.

Chờ thêm 5 năm nữa! Chúng ta không thể bỏ lỡ cơ hội này.  Xin đừng quên những cơ hội đã bị mất trong hai thập niên vừa qua.

III.            Hãy nhìn thẳng vào sự thật để hành động

“Chỉ có sự thật mới giải phóng được chính mình”.

Đại hội Đảng CSVN khóa thứ 11 sẽ được tổ chức vào đầu năm 2011, sau đó là bầu cử Quốc Hội khóa thứ 13 vào khoảng tháng 5/2011. Như mọi người đã biết, chức Tổng Bí Thư cũng sẽ rơi vào tay 1 trong những thành viên hiện nay của Bộ Chính Trị. Một bộ mặt lãnh đạo mới, lại thêm một cuộc “đổi mới”, nhưng sự thật là “bình mới rượu cũ” thôi.

Rồi chuyện gì sẽ xảy ra?

Giới lãnh đạo mới lên sẽ bắt đầu một quy trình “càn vét” cho nhiệm kỳ của họ. Ai biết được họ đang mưu mô sẵn chiến lược và chiến thuật chi tiết gì để thực hiện thành công ý đồ này. Rồi 5 năm sau sẽ ra sao? Cái hiểm họa công trình quốc gia Đường Sắt Cao Tốc mấy chục tỷ đô la sẽ đẩy cuộc sống dân đen xuống đáy sâu cỡ nào? Có lẽ trên đời còn có màu đen hơn màu đen! Tình hình sẽ tệ hại đến đâu nếu phe theo Trung Quốc lên nắm quyền.

Làm sao để xác định lý luận trên?

Hãy nhìn những cuộc bôi nhọ, vạch trần xai trái của nhau trong Bộ Chính Trị đang xảy ra. Trong nhiệm kỳ thì họ đoàn kết để chia chát. Cuối nhiệm kỳ họ triệt hạ nhau để giành chức thủ lãnh mà tung hoành vơ vét nhiều hơn trong 5 năm tới. Có phải họ tranh giành để được lo cho dân không? Động lực chính duy nhất của họ là “hốt càng nhiều càng tốt” và dùng cái bóng CNCS là để che đậy cái chủ nghĩa cơ hội và chủ nghĩa cá nhân.

Như đã nói ở trên về bản chất tham lam của những lãnh tụ CS, khó mà đổi mới được họ. Tại sao trong những nước tự do dân chủ đảng CS vẫn được hoạt động bình thường nhưng họ không thể phát triển và thắng cử. Những đảng viên CS thật sự yêu nước cũng vẫn bị ít nhiều ảnh hưởng của tư tưởng CNCS nên họ chưa hành động quyết liệt theo dân được.

 “Bản chất chỉ che đậy được bởi những lớp áo khác nhau nhưng không thay đổi được”.

Ý tôi muốn nhấn mạnh ở đây là đừng mong chờ gì ở những cái gọi là “đổi mới”, phải “đổi thay”. Như vậy quan điểm đấu tranh dân chủ để được đổi mới từ từ của một số người sẽ không hữu hiệu đối với lòng tham vô đáy của lãnh đạo CS.

IV.            Những gì đang xảy ra ở VN

Chính quyền VN sống do dân nuôi nhưng họ trà đạp lên người dân một cách vô lương tâm. Họ lạm dụng tối đa hai chữ NHÂN DÂN trong những tên gọi Quốc Hội Nhân Dân, Nhà Nước Nhân Dân, Tòa Án Nhân Dân, Công An Nhân Dân, Quân Đội Nhân Dân, Ủy Ban Nhân Dân, Hội Đồng Nhân Dân…Nhân dân có nhân quyền và dân quyền nhưng lãnh đạo CSVN đang ngày đêm cướp quyền dân và nhục mạ nhân quyền.

Phong trào dân chủ đang lan tràn trên khăpVN dưới mọi hình thức và có đóng góp của nhiều thành phần. Từ Nam ra Bắc, bất cứ nơi nào đi qua cũng thấy sự ngang trái của xã hội mà không cần phải nói ra ở đây vì đã được đăng tải cả bên lề trái và lề phải. Lý do chính, ai gây ra và ai phải chịu trách nhiệm thì mọi người cũng đã biết và cũng đã được đăng tải cả rồi. Sự đàn áp, khủng bố và bắt bớ xảy ra liên tục trong thời gian vừa qua là việc phải đến trước mỗi lần đại hội Đảng Cộng Sản Việt Nam.

Có nhận định rằng kinh tế VN đang phát triển tốt. Nói phải có báo cáo và chứng cớ khoa học đầy đủ và chính xác. Sự thật đằng sau những con số GDP là gì? Phát triển về bề mặt nhưng có chiểu sâu không? Có lượng nhưng có chất không? Có bền vững không? Cái giá để trả là bao gồm sự bóc lột dã man công nhân và nông dân, tài nguyên quốc gia mất giảm dần, môi trường càng độc hại, hành sử giữa con người thoái hóa nặng nề…

Cần vài chục năm để phát triển kinh tế, cần nhiều hơn nữa để xây dựng văn hóa nhân phẩm, nhưng cần để hồi phục lại môi trường thiên nhiên là thời gian rất dài mà chưa chắc đã làm được nếu mức độ hủy hại quá nặng.

V.            Tại sao chúng ta cần tập trung và hành động cụ thể trong một thời gian nhất định?

  • Kịp thời ngăn chận sự hủy diệt toàn diện đất nước VN trong nhiệm kỳ mới của lãnh đạo CSVN;
  • Lực lượng đấu tranh dân chủ rải rác trong và ngoài nước, cần có tiếng gọi để tập trung;
  • Định hướng rõ rệt và hành động cụ thể. Tập trung được rồi nhưng cần đi về một hướng, hành động đồng nhất và cụ thể - đó là khẩu hiệu “Tôi là người dân” phát động trong Ngày Mệnh Lệnh ;
  • Ý thức dân chủ của người dân và dân trí đã bị CSVN làm yếu đi qua thời gian “Ngu để trị” quá dài, cần có chiến lược, chiến thuật gầy phong trào, rồi lan truyền trong ý thức và tự nguyên;
  • Chúng ta cho lãnh đạo CSVN đủ thời gian để tự họ giải tán trong ôn hòa. Ai muốn sang Trung Quốc “tị nạn Dân Chủ” thì có thời giờ xếp sắp việc cá nhân, gia đình của họ.

VI.            Cần phát động rộng rãi phong trào Ngày Mệnh Lệ trước đại hội đảng CS và bầu Quốc Hội khoảng tháng 5/2011

Hai lý do chính để cần phát động rộng rãi phong trào dân chủ Ngày Mệnh Lệnh với khẩu hiệu “Tôi là người dân” trước khi đại hội đảng CSVN khóa thứ 11:

  1. Áp lực những đảng viên CS để họ đòi hỏi Bộ Chính Trị trong việc chọn người lãnh đạo có tài đức thực sự;
  2. Áp lực những đại biểu mới trong Quốc Hội là họ sẽ không thể tiếp tục thi hành nhiệm vụ hoàn toàn theo chỉ thị của Đảng mà phải làm theo ý dân.

Đây là giai đoạn đầu của phong trào giành dân chủ, giai đoạn kế là tranh đấu cho Tổng Tuyển Cử Tự Do cuối năm 2013.

VII.            Tại sao Ngày Mệnh Lệnh và khẩu hiệu “Tôi là người dân” và lập lại hàng tháng

Phong trào đưa ra để đạt được mục tiêu giành lại dân chủ thật hữu hiệu trong thời gian ngắn nhất, phù hợp vời hoàn cảnh, ai cũng tham gia dễ dàng, đơn giản và an toàn trong trật tự, ôn hòa, không bạo động. Có những lợi điểm sau:

  • Phù hợp và thuận tiện: ở bất cứ nơi nào trên toàn quốc, ai cũng tham gia được, cả trong sinh hoạt bình thường;
  • Tạo dựng lại giá trị của người dân: Lãnh đạo CSVN áp dụng chính sách “Ngu để trị” quá lâu đã làm lu mờ những giá trị căn bản của con người. Khi nhận thức lại được giá trị, niểm tin sẽ tăng lên, cá nhân sẽ muốn bảo tồn và phát triển giá trị của mình, đó là nền tản của gia đình và cho đất nước sau này;
  • Khơi dựng ý niệm dân chủ: Người dân sẽ đóng vai trò chủ lực trong phong trào, tự mình đứng lên đòi quyền lợi của mình, không còn bi quan và sợ hãi;
  • Đa số thắng thiểu số: Không có gì đông bằng dân, không có gì mạnh bằng tổng hợp sức mạnh của đại chúng;
  • Nước chảy đá mòn: Lúc đầu có thể chính quyến sẽ huy động đông đảo lực lượng để cản trở phong trào. Nhưng vì được lập lại hàng tháng, phong trào sẽ dần dần làm nản trí, tạo tinh thần bất ổn và phân hóa những lực lượng này;
  • Tính tập trung cao và đồng nhất cho một mục đích rõ ràng, gây ấn tượng mạnh mẽ: Đúng vào một ngày giờ nhất định, mọi người dân cùng tuyên bố một khẩu hiệu “Tôi là người dân” là chủ đất nước ra mệnh lệnh cho chính quyền ngay trong Ngày Mệnh Lệnh;
  • Gây tiếng vang trong và ngoài nước: Vì có tính cách đại chúng và thời biểu rõ ràng, dư luận thông tin truyền thông thế giới dễ dàng dàn xếp nhân lực để theo dõi và tường trình;
  • Một phong trào mẫu mực cho những nước đang đấu tranh cho dân chủ: Sự toàn diện, ôn hòa nhưng hữu hiệu.

VIII.            Chúng ta làm gì trong Ngày Mệnh Lệnh và khẩu hiệu “Tôi là người dân”

Bắt đầu từ 10 giờ sáng (giờ VN, GMT+7) mỗi ngày 1 tây đầu tháng, hãy biểu dương khẩu hiệu “Tôi là người dân”. Xin hành động trong ôn hòa và không bạo động. Khẩu hiệu có thể viết theo bất cứ hình thức nào cũng được. Bạn có thể mang ra đầu đường, trước ngõ hay dán trước cửa nhà, cửa xổ, dán trên áo, nón…ai vì công việc thì giương cao tại chỗ.

Cứ mỗi đầu tháng, chúng ta lập lại Ngày Mệnh Lệnh để nhắc nhở chính quyền ai là chủ của đất nước. Hãy nhìn thằng vào những kẻ quen thói hà hiếp dân lành và cho họ biết đã đến lúc người dân không cho phép họ tác ung tác quái nữa.

Những chiến sĩ dân chủ đi tiên phong cần hành động trong khôn ngoan và tỉnh táo, tránh rắc rối, cần giữ sức khỏe tốt cho những Ngày Mệnh Lệnh sau. Tránh kích động quá khích. Đừng lạm dụng người dân cho mục đích riêng của mình. Chúng ta cần giữ sự trung thực để tạo lại niềm tin trong người dân. Nên nhớ rằng không có dân theo thì chúng ta sẽ chẳng bao giờ làm gì được bền lâu cả.

IX.            Sự hỗ trợ của những tổ chức thông tin lể trái, các bloggers là tối quan trọng trong giai đoạn đầu

Tôi thiết tha kêu gọi những người cầm bút trong và ngoài nước hãy giúp đỡ đề cao phong trào Ngày Mệnh Lệnh.

Tôi cũng thiết tha kêu gọi những tổ chức thông tin loan tải thật rộng rãi phong trào này.

Hãy cùng nhau là mũi tên dẫn dắt đại chúng hành động củ thể có định hướng rõ ràng. Chỉ có sức mạnh tổng hợp của dân Việt mới giải thể được cái Bộ Chính Trị truyền kiếp kia. Chúng ta có nguyền rủa, phản biện mạnh mẽ đến đâu cũng khó mà xoay chuyển được họ. Hãy vừa nói vừa làm, vừa phản biện vừa hành động.

Xin hãy khởi cơn sóng nhỏ để quần chúng cùng biết mà tham gia gầy cơn sóng lớn quét sạch bất công.

Hãy ủng hộ tinh thần cho những ai đang trong lao tù vì tranh đấu cho dân chủ bằng hành động rõ ràng của mình.

Hỡi Ban Biên Tập Talawas, người ở đâu bây giờ! Xin hãy tiếp một tay.

X.            Xin tạm gác vấn đề riêng tư vì tương lai con cháu sau này

Kính gởi những người Việt hải ngoại đã ra đi vì chế độ vô tâm của CSVN, xin hãy bỏ qua những quá khứ đau buồn để cùng góp sức giải cứu những đồng bào trong nước đang trong hoạn nạn và cũng là cứu nước.

Kính gởi những tổ chức chính trị tranh đấu cho dân chủ VN trong và ngoài nước, xin hãy bỏ qua những khác biệt, cùng hợp tác, vận động và hỗ trợ cho phong trào này. Vì khác biệt chúng ta không ngồi lại với nhau được thì cũng chẳng khác nào dâng cho CSVN một lợi thế. Sức mạnh, kinh nghiệm và nhân lực của Quý Vị chắc chắn sẽ rút ngắn tiến trình tranh đấu và đóng vai trò quyết định cho phong trào cũng như sinh hoạt chính trị trong nước sau này.

XI.            Lời cuối

Nếu bạn hỏi tôi “Ngày hạnh phúc nhất trong đời bạn là ngày gì?”. Tôi đã trả lời bạn với giọng nói thật rõ ràng và không suy nghĩ “Ngày hạnh phúc nhất trong đời tôi là ngày tôi được nhìn người dân Việt Nam đi bầu trong tự do, dân chủ và bình đẳng”.

Xin gởi lời chào đoàn kết và chiến thắng tới mọi người.

21/11/2011
Người mang dòng máu Việt Nam

Không có nhận xét nào: