Thứ Năm, 28 tháng 10, 2010

Trà Đàm Dân Chủ, tổ chức chính trị vận động dân chủ hóa Việt Nam

Trà Đàm Dân Chủ, tổ chức chính trị vận động dân chủ hóa Việt Nam
Việt Hùng, phóng viên đài RFA
2008-06-18
Báo chí tại Việt Nam gần đây tố cáo một tổ chức chính trị có tên gọi là Trà Đàm Dân Chủ là phản động, trong khi đó đại diện tổ chức này cho biết Trà Đàm Dân Chủ là đấu tranh vì một nền dân chủ đích thực tại Việt Nam.
Theo ông Đỗ Hữu Nam, người đại diện của Trà Đàm Dân Chủ thì, trước những hành động trấn áp của chính quyền Việt Nam, không ít các nhà đấu tranh dân chủ tại Việt Nam đã phải chạy sang lánh nạn tại Campuchia, và cùng nhau thành lập nên tổ chức này.

Ông Đỗ Hữu Nam, đại diện của tổ chức Trà Đàm Dân Chủ. RFA photo
Để rộng đường thông tin, mời quí vị theo dõi cuộc trao đổi của Việt Hùng với ông Đỗ Hữu Nam, người đại diện của Trà Đàm Dân Chủ Việt Nam.
Bối cảnh hình thành và Mục tiêu tranh đấu
Việt Hùng:  Trước hết xin cám ơn ông Đỗ Hữu Nam đã dành cho đài chúng tôi cuộc trao đổi, câu hỏi đầu tiên xin ông cho biết về sự hình thành của Trà Đàm Dân Chủ Việt Nam.
Ông Đỗ Hữu Nam: Trà Đàm Dân Chủ Việt Nam được thành lập ngày 1 tháng 1 năm 2007 tại Sài Gòn. Mục đích đấu tranh của Trà Đàm Dân Chủ là đòi nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam phải tôn trọng các quyền cơ bản của người dân nhằm tiến tới những sinh hoạt chính trị đa nguyên, trả lại cho người dân sự chọn lựa chính thể cho phù hợp thông qua cuộc bầu cử tự do dân chủ và công bằng.
Sự ra đời của Trà Đàm Dân Chủ Việt Nam là một hệ quả tất yếu, đó là sự hợp tác giữa các nhà dân chủ cùng ngồi lại với nhau trong tinh thần tự nguyện, để trao đổi thông tin về dân chủ, chia sẻ những quan điểm về vấn đề xã hội, bàn thảo những quyền để bảo vệ lợi ích của người dân, không phân biệt thành phần trong xã hội…
Tiêu chí đấu tranh cao nhất của Trà Đàm Dân Chủ là giành lại tự do dân chủ cho dân tộc nhằm thúc đẩy thay đổi thể chế chính trị tại Việt Nam chứ không phải chỉ đổi mới từng phần hay điều chỉnh như chế độ hiện nay.
Cụ thể nhất là đấu tranh đòi thay đổi thể chế chính trị nhất nguyên, độc đảng hiện nay sang thể chế đa nguyên đa đảng, cạnh tranh lành mạnh phù hợp với những đòi hỏi của đất nước trong đó là hệ thống tam quyền phân lập. Luật pháp – Hành pháp – Tư pháp phải được phân lập rõ ràng phù hợp với các tiêu chuẩn quốc tế.
Mục đích đấu tranh của Trà Đàm Dân Chủ là đòi nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam phải tôn trọng các quyền cơ bản của người dân nhằm tiến tới những sinh hoạt chính trị đa nguyên, trả lại cho người dân sự chọn lựa chính thể cho phù hợp thông qua cuộc bầu cử tự do dân chủ và công bằng.
Ông Đỗ Hữu Nam
Việt Hùng: Phương thức hoạt động, hành động  của Trà Đàm Dân Chủ là đấu tranh chính trị hay là như thế nào?
Ông Đỗ Hữu Nam: Về phương thức là không phân biệt thành phần trong xã hội và các đảng phái vì mục đích chung là xây dựng một nền dân chủ. Phương thức hoạt động ôn hòa, bất bạo động, không vũ lực, không hận thù để đòi lại một nền dân chủ đích thực cho Việt Nam.
Việt Hùng: Địa bàn hoạt động của các ông là ở Việt Nam hay ở Campuchia?
Ông Đỗ Hữu Nam: Địa bàn hoạt động chính là ở Việt Nam, chúng tôi đã gặp phải sự đàn áp rất mạnh của nhà cầm quyền Việt Nam nên một số thành viên của Trà Đàm Dân Chủ phải chạy sang lánh nạn tại Campuchia.
Việt Hùng: Như vậy các ông đã chọn địa bàn hoạt động chính là ở Campuchia hay sao?
Ông Đỗ Hữu Nam: Hiện nay không ít thành viên lãnh đạo của chúng tôi đã phải chạy sang Campuchia lánh nạn và nơi đây là căn cứ địa của Trà Đàm Dân Chủ để tiếp tục hoạt động.
Những cáo buộc của chính quyền VN
Việt Hùng: Về phía các ông nói Trà Đàm Dân Chủ của các ông là hoạt động đấu tranh cho tự do dân chủ với hình thức bất bạo động, trong khi báo chí ở Việt  Nam nói tổ chức của các ông là “phản động”. Quan điểm của các ông về vấn đề này như thế nào?
Ông Đỗ Hữu Nam:  Quan điểm của chúng tôi là đấu tranh bất bạo động, mục tiêu đấu tranh là thúc đẩy nhà nước Việt Nam làm cho xã hội được công bằng, dân chủ để mọi người có quyền ứng cử và tự do trong bầu cử Quốc Hội và thông qua Quốc Hội người dân sẽ có quyền giám sát các cơ quan hành pháp, tư pháp và tất cả những ai không hoàn thành trách nhiệm trong bộ máy nhà nước phải được thay thế kịp thời. Nhân dân phải có quyền làm chủ đất nước của mình.
Như vậy với những tiêu chí như vậy Trà Đàm Dân Chủ không tuyên truyền bịa đặt về tình hình đất nước. Trà Đàm Dân Chủ chí nói sự thật và vạch ra một số điểm cần có cho một xã hội dân chủ, đó là mục tiêu mà chúng tôi cổ súy để đấu tranh thì làm sao có thể gọi chúng tôi là phản động được.
Quan điểm của chúng tôi là đấu tranh bất bạo động,  mục tiêu đấu tranh là thúc đẩy nhà nước Việt Nam làm cho xã hội được công bằng, dân chủ để mọi người có quyền ứng cử và tự do bầu cử.  Nhân dân phải có quyền làm chủ đất nước của mình.
Ông Đỗ Hữu Nam

Những người như tôi, Mã Phi Danh, Dương Chí Thanh, Nghiêm Vi Linh, Nghiêm Văn Trọng, Trần Sinh… đã ký tên tham gia vào Trà Đàm Dân Chủ là những người đã từng tham gia đấu tranh dân chủ và từng bị nhà nước Việt Nam bỏ tù trong nhiều năm. Trà Đàm Dân Chủ đang ngày phát triển mạnh tại Việt Nam.
Việt Hùng: Ông nói Trà Đàm Dân Chủ của các ông ngày càng mạnh? Cái mạnh ở đây có thể hiểu như thế nào?
Ông Đỗ Hữu Nam: Thành viên của Trà Đàm Dân Chủ ở Việt Nam và Campuchia hiện giờ đã lên tới hàng ngàn người…
Việt Hùng: Cho đến nay theo ghi nhận  tổ chức Trà Đàm Dân Chủ của các ông quy tụ nhiều thành phần trong đó có không ít những người từng phục vụ trong quân đội nhân dân Việt Nam? Điều này có thể hiểu như thế nào?
Ông Đỗ Hữu Nam: Trà Đàm Dân Chủ không phân biệt thành phần trong xã hội, tôn giáo. Trong tổ chức của chúng tôi cũng có những người từng phục vụ trong Quân lực Việt Nam Cộng Hòa, ngoài ra có những người quân đội nhân dân Việt Nam cấp tiến cũng tham gia trong Trà Đàm Dân Chủ để đấu tranh đòi dân chủ, ngoài ra còn một số khác là tiểu thương, công nhân, nông dân và tất cả đều có tiếng nói chung để cùng đòi lại những quyền cơ bản của con người đã bị nhà cầm quyền chiếm đoạt…
Việt Hùng: Câu hỏi cuối cùng chúng tôi xin được đặt ra, các ông cho cho rằng việc ra đời một tổ chức chính trị của người Việt trên đất Campuchia sẽ tạo tiền lệ cho làn sóng người Việt chạy qua Campuchia  tị nạn hay không thưa ông?
Ông Đỗ Hữu Nam: Theo tôi làn sóng người Việt chạy qua tị nạn tại Campuchia là do bị áp bức quá đáng thí dụ như Trà Đàm Dân Chủ ở Việt Nam nếu không hoạt động mạnh thì nhà nước Việt Nam không truy bắt áp bức thì không có làn sóng chạy qua Campuchia tị nạn. Đây không phải là làn sóng đấu tranh để chạy qua Campuchia xin tị nạn. 
Việt Hùng: Thay mặt qúi thính giả cám ơn ông Đỗ Hữu Nam đã dành cho chúng tôi cuộc trả lời phỏng vấn ngày hôm nay.
Những công cụ trợ giúp

Không có nhận xét nào: